Recent

Lưu trữ Blog

Được tạo bởi Blogger.

Người đóng góp cho blog

Những ứng dụng của thực tế ảo cho cuộc sống


Facebook đã mua lại Oculus Rift hồi năm ngoái với giá 2 tỷ USD. Zuckerberg đã viết lên blog rằng: “Đó chỉ là khởi đầu. Chúng tôi sẽ thiết kế cho Oculus một nền tảng cho nhiều trải nghiệm khác nhau. Như là trải nghiệm cảm giác ngồi trên khán đài của một trận đấu, hay tham gia lớp học bất kỳ, hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ một cách trực tiếp với kính thực tế ảo.”



1. Đào tạo cầu thủ bóng đá

Hồi đầu tháng này, Dallas Cowboys đã ký kết hợp đồng hai năm với StriVR Labs – một công ty công nghệ cao chuyên về các nền tảng thực tế ảo để giúp các đội thể thao. Những tiền vệ của The Cowboys sẽ tập luyện với một thiết bị cho phép họ xem trận đấu một cách toàn cảnh và giúp họ đưa ra quyết định nhanh chóng.
Chương trình này đã được thử nghiệm tại Đại học Stanford và được ghi nhận lại nhằm thúc đẩy hiệu suất của đội. Một trong những tiền vệ của Stanford – Kevin Hogan chia sẻ với Fox Sports rằng: “Khi sử dụng thiết bị thực tế ảo cho trò chơi, nhóm đã tăng điểm số từ 24 – 38.” Tiền vệ của Brandon Weeden cho rằng việc luyện tập với thực tế ảo là một điều vô giá.

2. Phục hồi chức năng sau đột quỵ cho bệnh nhân

Một trong những thách thức lớn nhất đối với những người phục hồi sau đột quỵ là lấy lại sự hoạt động bình thường của tay chân. Một nghiên cứu thí điểm từ các nhà nghiên cứu của Tây Ban Nha cho thấy thực tế ảo có thể giúp ích cho việc điều trị này. Với cảm ứng Microsoft Kinect, bệnh nhân sẽ điều khiển các hành động của mình thông qua một cơ thể ảo. Trải nghiệm thực tế ảo sẽ làm cho các bệnh nhân sử dụng cánh tay của họ bằng việc đánh lừa bộ não tin vào các khả năng mà cánh tay có thể làm. Theo ông Belen Rubio thuộc Phòng thí nghiệm tổng hợp tại Đại học Pompeu Fabra tại Tây Ban Nha thì: “Liệu pháp này có thể tạo ra một chu kỳ của sự phục hồi bao gồm: các phản ứng tích cực, việc sử dụng cánh tay linh hoạt, hiệu suất của các dây thần kinh vận động có thể củng cố lẫn nhau.”

3. Điều trị tâm lý

Một số phòng khám đã sử dụng liệu pháp điều trị bằng thực tế ảo để giúp các binh sĩ điều trị chứng rối loạn tâm lý. Thiết bị thực tế ảo sẽ đưa họ đến với chiến trường, và khi người lính được tiếp xúc nhiều lần với các tác nhân gây ra các rối loạn (các vụ nổ bom, các tiếng ồn lớn), họ sẽ không còn cảm thấy sợ hãi hay có bất cứ phản ứng nào khác, họ sẽ quen dần với các tác nhân đó. Cựu chiến binh Chris Merkle đã trả lời với tờ Wall Street Journal rằng: “Tôi đã giận dữ và bị stress, tôi đã cố gắng rất nhiều cho đến khi tôi điều trị với thực tế ảo, nó như một chất độc dược vậy. Bạn không chỉ nói chuyện với các bác sĩ mà là bạn đang sống lại những khoảnh khắc đó, đang ở trong chính khoảnh khắc đó.” Liệu pháp thực tế ảo cũng có thể giúp điều trị cho những nạn nhân của các cuộc tấn công, bạo lực tình dục, tai nạn xe hơi, hay các biến cố bất ngờ nào đó.

4. Cải thiện chứng sợ nói trước đám đông

Theo một cuộc điều tra của Gallup thì 40% người Mỹ sợ nói trước đám đông. Do đó mà nhiều người đã sử dụng chương trình thực tế ảo nhằm cải thiện chứng sợ nói trước đám đông của họ. Đáp ứng nhu cầu đó, Oculus Rift đã cho ra mắt một ứng dụng nhằm đặt bạn vào trong một khán phòng chật kín người, và tất cả đang chờ để nghe những phát biểu từ bạn. Nếu bạn chỉ đứng ở một bên khán phòng để thuyết trình hay sử dụng quá nhiều từ ngữ không liên quan như “ừm” hay “như vậy”, hệ thống sẽ thông báo cho bạn biết để có thể khắc phục.

5. Tái hiện lại hiện trường vụ án


Các nhà pháp y muốn sử dụng công nghệ thực tế ảo để tái hiện lại hiện trường cho Bồi thẩm đoàn. Ông Jeremy Bailenson thuộc phòng nghiên cứu Virtual Human Interaction – đại học Stanford – California nói rằng: “Thử nghĩ xem, bạn sẽ đưa toàn bộ bồi thẩm đoàn, các thẩm phán, luật sự và mọi người tham gia phiên xét xử đến với hiện trường của vụ án. Đó sẽ là điều tốt nhất cho một phiên xét xử”. Thực tế ảo cũng có thể sử dụng cho việc lấy lời khai.

6. Giảng dạy sinh viên nha khoa

Không một ai muốn trở thành “vật thí nghiệm” cho các sinh viên nha khoa cả. Và nhờ vào thực tế ảo, các sinh viên nha khoa có thể thực hành trên các “bệnh nhân ảo” mà không cần phải quá lo lắng. Một chương trình được gọi là Virtual Dental Implant Training Simulation cho phép sinh viên tiến hành các bước theo đúng quy trình, từ việc gây mê cho đến lựa chọn dụng cụ. Thậm chí, các “bệnh nhân ảo” còn được “trang bị” các tính cách cũng như các lịch sử y tế khác nhau. Tiến sĩ Roman Cibirka của Trường Cao đẳng Y Georgia cho biết rằng: “Việc học tập sẽ được tiến hành mọi lúc mọi nơi, và nếu các sinh viên làm sai, những tiếng hét của bệnh nhân sẽ vang lên”.

Sctvbox.com - Android tv box
Share on Google Plus

About sctvbox

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Đăng nhận xét