CEO của Facebook - Mark Zuckerberg - đã kết thúc buổi trả lời câu hỏi của người dùng trên trang cá nhân của mình (Q&A). Điểm thú vị của buổi Q&A lần này là có sự tham gia của nhiều cái tên nổi tiếng như Stephen Hawking, Arnold Schwarzenegger và Arianna Huffington.Chủ đề chính lần này là khoa học và các vấn đề báo chí, nhưng phần để lại ấn tượng nhất cho người theo dõi lại là những câu trả lời về tương lai của Facebook và tầm nhìn của Mark. Hãy cùng tìm hiểu xem sao.
Từ câu hỏi xã giao...
Mở đầu là câu hỏi của nhà khoa học lỗi lạc Stephen Hawking: "Trong tất cả những câu hỏi lớn về khoa học, anh muốn tìm hiểu điều gì nhất?" Mark đã không ngần ngại trả lời mối quan tâm chính của mình là con người cùng với đó là những câu hỏi chưa bao giờ thoát ra khỏi bộ não của anh như làm thế nào để con người trở nên bất tử hay làm thế nào để chữa khỏi mọi bệnh tật.Ngoài ra, vị CEO trẻ tuổi này còn muốn tìm hiểu về cách nâng cao khả năng của con người lên tới giới hạn như anh muốn con người trong tương lai có khả năng học hỏi gấp 1 triệu lần thời điểm hiện tại.
Stephen Hawking ít khi hoạt động trên Facebook nhưng lần này là 1 ngoại lệ.
Kết thúc phần trả lời của mình với Stephen Hawking, Mark khẳng định cũng rất quan tâm đến việc tìm ra một thuật toán với mục đích điều chỉnh sự cân bằng trong các mối quan hệ xã hội. Nhiều người đã dự đoán rằng đây chính là hình thái tương lai của Facebook.Tiếp ngay sau đó là một câu hỏi đến từ Arianna Huffington - đồng sáng lập tờ Huffington Post nổi tiếng - xoay quanh vấn đề các nhà xuất bản liên kết với Facebook trong việc đưa những tin tức lên mạng xã hội một cách hiệu quả hơn, điển hình là tính năng Instant Articles.
Vấn đề báo chí và Facebook cũng được nhiều người quan tâm.
Mark đã trả lời vấn đề này hiện có 2 xu hướng phát triển. Xu hướng đầu tiên là phát triển mức độ phong phú về nội dung cũng như cách thể hiện, Mark cho biết thay vì những định dạng truyền thống của tin tức như những bản tin "toàn chữ là chữ" hay những tấm ảnh tĩnh thì trong tương lai thay vào đó là những đoạn video sinh động hơn, thậm chí với sự có mặt của công nghệ thực tế ảo thì người dùng có thể tương tác với những tin tức hàng ngày ví dụ như "mổ xẻ" hiện trường một vụ tai nạn giao thông bằng kính thực tế ảo Oculus Rift chẳng hạn.
Tiếp theo là xu hướng phát triển về tốc độ lan tỏa của tin tức cũng như tần suất chúng hiện trên trang Facebook của người dùng, Mark kiến nghị các hãng xuất bản nên chăm chút các bản tin một cách khoa học hơn, tránh lan man dài dòng và sử dụng nhiều từ khóa "độc" để kích thích tính tò mò của người đọc.Cựu diễn viên hành động Arnold Schwarzenegger cũng đã đặt câu hỏi về vấn đề tập thể dục của CEO Facebook, chúng tôi xin phép để dành câu hỏi này cho một bài viết riêng. Ngoài ra, "Kẻ hủy diệt" còn thắc mắc nếu có cuộc chiến giữa máy móc và con người giống như bối cảnh trong bộ phim của ông thì bên nào sẽ chiến thắng thì Mark khẳng định loài người chắc chắn sẽ giành phần thắng.... cho đến những câu trả lời đầy tham vọng.Bên cạnh những người nổi tiếng thì Mark cũng đã nhận được khá nhiều câu hỏi từ những người dùng thông thường. Những chủ đề được nhiều người quan tâm nhất là AI, tương lai của Facebook và tầm nhìn của Mark trong 10 năm tới.
Câu trả lời rất dài của Mark Zuckerberg về tương lai của Facebook.
Đầu tiên là câu hỏi về việc liệu Facebook có dính dáng gì đến khái niệm AI (trí tuệ nhân tạo) hay không. Mark khẳng định anh cùng các đồng nghiệp đang tập trung nghiên cứu phát triển AI liên quan đến những gì người dùng chia sẻ trên Facebook của họ. AI Facebook sẽ tập trung vào việc hỗ trợ trải nghiệm cho người dùng dựa trên 2 mảng chính là hình ảnh và ngôn ngữ.Cụ thể, nếu người dùng đưa 1 tấm ảnh hay 1 đoạn video lên Facebook thì ngay lập tức AI sẽ phân tích dữ liệu của những tư liệu này để đưa vào một Big Data, từ đó nó sẽ đưa ra các gợi ý liên quan đến nội dung tải lên ví dụ những người có cùng mối quan tâm như vậy để người dùng có thể kết nối một cách tốt hơn. Về phần ngôn ngữ thì Mark hứa hẹn AI Facebook có thể dịch bất kỳ dạng văn bản nào người dùng cung cấp, thậm chí nó còn có thể dịch sát ngữ cảnh đến mức cao nhất.
Trở lại với câu hỏi tương lai của Facebook sẽ như thế nào thì Mark khẳng định mạng xã hội lớn nhất hành tinh này vẫn sẽ phát triển đúng với mục đích của nó: tăng khả năng giao tiếp xã hội của con người. Đặc biệt, Facebook trong tương lai sẽ hướng tới hai điểm trọng tâm:
- Người dùng có thể chia sẻ gần như mọi thứ mà họ muốn lên Facebook. Đây là điểm cốt lõi của mạng xã hội này trong tương lai khi mà hiện này chúng ta mới chỉ có thể tải lên những status dạng văn bản, những hình ảnh bị giới hạn về chất lượng hay những video cực ngắn. Với sự xuất hiện của công nghệ thực tế ảo thì việc trải nghiệm Facebook sẽ được nâng lên một tầm cao mới và Mark cho biết điều này có thể thay đổi toàn bộ hệ thống mạng xã hội trong tương lai.
- Con người có thể giao tiếp một cách thường xuyên hơn thông qua mạng xã hội nhờ sự có mặt của công nghệ tương tác ảo (AR), nếu như thực tế ảo có một điểm hạn chế là các thiết bị của nó tương đối cồng kềnh thì AR sẽ là một câu chuyện hoàn toàn khác. Nếu thực tế ảo sẽ nâng cao trải nghiệm người dùng Facebook tại nhà hoặc văn phòng thì khi đi dã ngoại hay du lịch, AR sẽ là công cụ hỗ trợ hiệu quả nếu con người muốn tương tác với với nhau thông qua Facebook.
CEO Facebook lý giải cho điều này như sau: Cuộc sống con người sẽ được cải thiện nếu chung ta cải thiện chính cách giao tiếp với nhau hàng ngày từ việc bắt tay mỗi khi gặp mặt cho đến like một bức ảnh nào đó của bạn bè, Facebook luôn muốn làm những điều này trở nên tốt hơn bao giờ hết.
Cuối cùng, Mark Zuckerberg cũng hé lộ tầm nhin trong 10 năm tới: kết nối toàn bộ thế giới trong cùng 1 mạng lưới. Điều này có lẽ không khiến nhiều người bất ngờ khi Facebook đã tiến hành triển khai chương trình Internet.org với tham vọng cung cấp Internet cho 2/3 dân số thế giới đang sống ngoài mạng lưới công nghệ của nhân loại.
Giải thích cho điều này, Mark cho biết cứ 10 người truy cập được Internet thì sẽ có 1 người thoát được cảnh nghèo khổ. Nếu tính rộng ra dân số thế giới khoảng 7 tỷ người với 2/3 không được tiếp cận Internet thì Mark sẽ cứu được không dưới 400 triệu người. Một con số không hề đơn giản! Mặc dù vậy với thực tế Internet.org đang bị ném đá một cách dữ dội thì kế hoạch này chưa chắc có cơ hội trở thành hiện thực.
Ngoài ra, như đã nói ở trên thì Mark còn có chiếc lược đưa AI và VR đến với mạng lưới Facebook. Chắc chắn mục tiêu cuối cùng của Facebook và Mark Zuckerberg không chỉ dừng lại ở việc kết nối thế giới hay nâng cao trải nghiệm sử dụng mà còn là một điều gì đó lớn hơn thế vẫn đang ẩn náu trong bóng tối.
Lời kết
Bằng những câu trả lời có độ thuyết phục cao, Mark Zuckerberg đã khiến những người tham gia sự kiện Q&A lần này phải ngả mũ thán phục. Mặc dù vậy, mọi việc không chỉ đơn giản như vậy khi đằng sau những câu trả lời của Mark vẫn ẩn chứa nhiều thứ hơn chúng ta nghĩ tới, những bí mật khó lường nhất của vị CEO trẻ tuổi này.
0 comments:
Đăng nhận xét